1. Chào mừng bạn đã đến với cộng đồng Kỹ năng giao tiếp.

    Ở đây tại Noichuyenhay.com là nơi sinh hoạt của những người đam mê học hỏi và phát triển những kỹ năng mà chúng ta cần phải có trong cuộc sống, công việc hàng ngày.

    Cho dù bạn đang ở nơi làm việc, một người tìm việc, sinh viên, giáo viên hoặc cha mẹ, hoặc chỉ quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng quan trọng của bạn, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin ở đây về kỹ năng sống cần thiết. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn cải thiện cuộc sống cá nhân và nâng cao sự chuyên nghiệp của bạn.

    Bạn sẽ tìm thấy những thông tin bổ ích và nói cho người khác về cộng đồng Nói chuyện hay để mọi người cùng chia sẻ giúp đỡ nhau tự tin và thành công trong cuộc sống. Chúc bạn một ngày tốt lành!

    Tắt thông báo

# KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT!

Thảo luận trong 'Kỹ năng sống' bắt đầu bởi ambition, 11/9/20.

Lượt xem: 568

  1. ambition

    ambition New Member

    Kỹ năng mềm (soft skills) là những kỹ năng không mang tính chất quá chuyên môn, kỹ thuật. Ví dụ như cách bạn tương tác với đồng nghiệp, cách bạn giải quyết vấn đề và cách bạn quản lý công việc của mình.

    Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ năng mềm là gì, các loại và ví dụ về kỹ năng mềm, cách phát triển kỹ năng mềm.

    Kỹ năng mềm là gì?
    Kỹ năng mềm liên quan tới cách mà bạn làm việc, các hoạt động tương tác với mọi người hàng ngày. Ví dụ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, quản lý thời gian, sắp xếp công việc, lãnh đạo, …

    Kỹ năng mềm liên quan nhiều tới thái độ, trực giác của bạn vì nó thiên về tính cách cá nhân hơn. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có nhận thức về tình huống và trí tuệ cảm xúc (EQ) mạnh mẽ giúp họ thích ứng với các môi trường hoàn cảnh làm việc khó khăn nhưng vẫn cho ra kết quả tốt.

    Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?
    Hầu hết việc tương tác với mọi người đều yêu cầu một số kỹ năng mềm. Ví dụ tại công ty, bạn có thể đàm phán để có được hợp đồng với khách hàng, trình bày ý tưởng mới với đồng nghiệp, kết nối với các đối tác, ..

    Hoặc trong các bài viết tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có “kỹ năng giao tiếp” hoặc “khả năng giải quyết vấn đề”. Đó là vì kỹ năng mềm giúp các nhà tuyển dụng xác định được các ứng viên tiềm năng.

    Một ứng viên tiềm năng khi có kỹ năng mềm sẽ biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc để đạt được kết quả tốt nhất. Khi hai ứng viên có trình độ học vấn và bằng cấp bằng nhau thì kỹ năng mềm là một trong những yếu tố giúp nhà tuyển dụng ra quyết định.

    Hoặc trong những môi trường công ty khác, nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm chọn người có tiềm năng phát triển về sau chứ không đơn thuần chỉ là có kiến thức.

    Kỹ năng mềm gồm những gì?
    Có rất nhiều kỹ năng mềm nhưng tại đây mình chỉ liệt kê những nhóm kỹ năng phổ biến nhất mà đa phần mọi người đều cần nhé:

    Nhóm 1: Sự hợp tác
    Có thể hình thành mối quan hệ với những người khác trong công ty là một kỹ năng quan trọng trong việc xây dựng một team mạnh. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhóm làm việc tốt với nhau sẽ làm được nhiều việc hơn.

    [​IMG]
    Kỹ năng hợp tác với mọi người
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Làm việc theo nhóm – làm việc hiệu quả với đồng nghiệp và đồng nghiệp
    • Tính cách – khuyến khích người khác với thái độ tích cực
    • Kỹ năng xã hội – xử lý tốt bản thân trong mọi tình huống kinh doanh
    • Giải quyết xung đột – giảm leo thang bất đồng giữa những người khác
    Nhóm 2: Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân

    Bất kể công việc đòi hỏi điều gì, điều cần thiết là phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Nếu bạn có thể trình bày ý tưởng một cách hợp lý và được mọi người đón nhận, bạn có lợi thế hơn hẳn so với những người khác.

    [​IMG]
    Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Nói – đưa ra những lời phát biểu có tác động trong các nhóm nhỏ hoặc lớn
    • Lắng nghe – thấu hiểu và đồng cảm với quan điểm của người khác
    • Bán hàng – trình bày lý do thuyết phục để bán được sản phẩm của mình
    • Thuyết phục – thuyết phục ai đó chấp nhận một quan điểm mới
    Nhóm 3: Kỹ năng xử lý vấn đề
    Kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng trong nền kinh tế thông tin ngày nay, nơi máy móc và phần mềm nhanh chóng thay thế con người cho những công việc lập đi lập lại. Có kỹ năng này sẽ giúp ích trong tất cả các lĩnh vực.

    [​IMG]
    Kỹ năng giải quyết vấn đề
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Sáng tạo – tưởng tượng những cách tiếp cận mới cho một vấn đề
    • Tư duy phản biện – phát triển và sử dụng một phương pháp được hệ thống hóa để xử lý các công việc
    • Phân tích – diễn giải ý nghĩa sâu sắc hơn từ dữ liệu ban đầu
    • Đổi mới – phát triển các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống mới
    Nhóm 4: Kỹ năng quản lý thời gian
    “Quản lý thời gian” là quá trình sắp xếp và lập kế hoạch để phân chia thời gian của bạn giữa các hoạt động cụ thể. Quản lý thời gian tốt cho phép bạn làm việc thông minh hơn (không phải chăm chỉ hơn) để bạn hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, ngay cả khi thời gian eo hẹp và áp lực cao. Không quản lý thời gian có thể làm hỏng hiệu quả của bạn và gây ra căng thẳng.

    [​IMG]
    Kỹ năng quản lý thời gian
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Đúng giờ và đáng tin cậy – Có mặt đúng hẹn, nếu gặp sự cố bất ngờ không đến kịp hẹn thì phải thông báo trước.
    • Tổ chức – phát triển và duy trì một hệ thống logic để lưu trữ các mặt hàng hoặc sắp xếp tổ chức công việc một cách hiệu quả.
    • Lập kế hoạch – sắp xếp các bước để đạt được các mục tiêu đề ra.
    • Năng suất – quản lý năng lượng, sự tập trung để hoàn thành nhiều việc hơn
    Nhóm 5: Kỹ năng lãnh đạo
    Các nhà lãnh đạo (người có kỹ năng lãnh đạo) giúp bản thân và những người khác làm những điều đúng đắn. Họ định hướng, xây dựng tầm nhìn đầy cảm hứng và tạo ra một cái gì đó mới. Lãnh đạo là việc vạch ra nơi bạn cần đến để “chiến thắng” với tư cách là một đội hoặc một tổ chức – nó năng động, thú vị và đầy cảm hứng.

    [​IMG]
    Kỹ năng lãnh đạo
    Kỹ năng mềm trong nhóm này gồm:

    • Đáng tin cậy – trung thực và tuân theo những lời hứa
    • Động lực – truyền cảm hứng cho người khác để họ phát huy được tiềm năng của mình
    • Cam kết – cống hiến hết mình để gắn bó với một dự án
    • Thiết lập mục tiêu – phát triển các mục tiêu đề ra, đầy tham vọng nhưng có thể đạt được
    Xem chi tiết bài và các kỹ năng khác tại: https://buoclennao.com/ky-nang-mem-la-gi-nhung-dieu-can-biet/
     
    Thẻ (Tags):
Thẻ (Tags):

Chia sẻ trang này

Đang tải...